วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

FERRARI F70 ENZO 2013

FERRARI F70 ENZO 2013




Ferrari เปิดเผยถึงแผนงานการสร้างเครื่องยนต์ V12 ตัวใหม่ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Hybrid ขุมกำลัง 800 แรงม้าดังกล่าวจะถูกนำไปวางลงใน New Enzo ซึ่งจะวางขายภายในปี 2013 นี้...

ค่ายม้าลำพอง Ferrari เปิดเผยถึงเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับการให้ พลังงานผสมผสานไปกับเครื่อง V12 ตัวแรง เครื่องยนต์ดังกล่าวจะถูกวางลงใน New Enzo F70 ซึ่งจะออกขายภายในปลายปี 2013 และเข้ามาแทนที่ F60 ตัวเก่าที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2002 มันคือ Ferrari เวอร์ชั่นถนนที่เร็วที่สุดในโลก ตัวถังยังคงผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์และวัสดุผสมพิเศษเหมือนเดิมแต่ปราดเปรียว เพรียวลมมากยิ่งขึ้น เส้นสายรายละเอียดยังคงมีกลิ่นอายของรุ่นที่แล้ว แต่ปรับเปลี่ยนให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ระบบอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงที่ใช้ควบคุมกลไกไฟฟ้าต่างๆ รวมถึงแอร์โรไดนามิกส์ ในระดับสุดยอดจากอุโมงค์ลมทดสอบของค่ายม้าลำพอง รถF70 ถูกออกแบบมาเพื่อการทำความเร็วในขั้นสุดขั้ว โดยมีอัตราการปล่อย CO2 ต่ำที่สุดในบรรดาซุปเปอร์คาร์ 800 แรงม้า









ท่ามกลางความลับระดับสุดยอดของบริษัท Ferrari ภาพของ F70 ในคอมพิวเตอร์ทำการคาดคะเนถึงความเป็นไปได้จากรถต้นแบบที่ออกวิ่งทดสอบ พร้อมๆ ไปกับการอำพรางอย่างมิดชิดเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ใดเห็นรูปทรงที่แท้จริงของมันก่อนวันเปิดผ้าคลุม ระบบ Hybrid ที่นำกลไกมาจากรถ F1 จะช่วยให้ New Enzo F70 วิ่งได้ด้วยความเร็วที่น่ากลัวสุดๆ มันจะวางเครื่องยนต์แบบ V12 ที่ให้แรงม้ามากถึง 731 ตัว บวกมอเตอร์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับชุดส่งกำลังหรือเกียร์ 7 สปีด ทวินคลัตช์แบบล่าสุด ตำแหน่งกลางลำตัวสำหรับการวางเครื่องยนต์ยังคงคล้ายกับรุ่นพี่อย่างF40 /F50/F60 โดยชุดเกียร์จะติดตั้งอยู่หลังเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังแบบ Dual-Clutch 7 Speed จะช่วยเพิ่มความแรงในรูปของแรงบิดเฉียบพลันที่ได้จากมอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูง เพื่อให้ได้แรงบิดที่รุนแรงและมีความต่อเนื่องตั้งแต่เกียร์ 1-7 วิศวกรของ Ferrari ต้องวางเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหรือ Generator เอาไว้ที่ด้านหน้าเครื่องยนต์ เพื่อรักษาตัวเลขของการกระจายน้ำหนักและการนำพลังงานไฟฟ้ากลับมาใช้ รวมถึงการสำรองพลังงานด้วยการส่งไปเก็บยังแบตเตอรี่แบบ Lithium ion ที่วางอยู่กลางลำตัวใต้เบาะคู่หน้า




สมรรถนะเพิ่มสูงขึ้นสวนทางกับการปล่อยมลภาวะที่ลดลงแม้จะบ้าพลังถึง 800 แรงม้า โปรเจกต์ F70 จะประกอบไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดของระบบขับเคลื่อนที่วิจัย และพัฒนาจากสนามแข่ง F1 ระบบ HY-KERS จะเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ 12 กระบอกสูบจนตัวเลขอาจทะลุเพดานไปถึง 900 แรงม้าในวันเปิดผ้าคลุม ตามหลักการแล้วระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาก แต่ขั้นตอนในการพัฒนาทำให้ F70 สามารถผ่านหลักเกณฑ์ข้อนี้ไปได้อย่างสบาย วัสดุน้ำหนักเบาที่นำมาใช้ช่วยให้รถ Enzo คันใหม่เบากว่ารุ่นที่แล้วถึง 150 กิโลกรัม และมันจะมีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักประมาณ 1.3 แรงม้า/กิโลกรัม ซึ่งนับว่าสูงมาก การวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนๆ ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักในการสร้างรถคันนี้ และการนำเอาพลังงานไฟฟ้าเข้ามาช่วยเสริมแรงโดยเจาะจงไปที่ตัวเลขของการปล่อยของเสียที่ลดลง ปุ่มควบคุมการใช้พลังงาน Push To Pass จะวางตำแหน่งไว้ใกล้ๆ กับปุ่มปรับโหมดการขับขี่ Manettino





F70 Enzo น่าจะมีน้ำหนักรวมทั้งคันประมาณ 1,200 กิโลกรัม และหากช่างที่มาลาเนโลทำได้อย่างที่คุยเอาไว้จริง ตัวเลขอัตราส่วนของแรงม้าต่อน้ำหนักจะอยู่ในระดับที่สุดขั้ว 750 แรงม้าต่อตันซึ่งนับได้ว่าสูงที่สุดเกือบอยู่ในอันดับที่หนึ่งของวงการรถสปอร์ต รายละเอียดส่วนใหญ่ของตัวรถยังคงถูกปิดเป็นความลับที่ยากจะเข้าถึง และที่แน่ๆ ก็คือการผลิตในรูปแบบลิมิเต็ดอิดิชั่นที่ต้องการหลีกเลี่ยงนักเก็งกำไรประเภทที่ชอบซื้อมาขายไปและกระทำกับ Ferrari ราวกับพวกไร้จิตวิญญาณ ราคาค่าตัวอาจทะลุเกิน 1 ล้านปอนด์ และเจ้าของใหม่จะต้องรอนานถึงเกือบสองปีถึงจะได้ควบเจ้าม้าลำพองที่ถือได้ว่า แรงและแพงที่สุดในคอกม้าป่าจากมาลาเนโล.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น